Giáo xứ Bình Xuyên: Mùa gặt Hồng ân

WGPSG -- “Chúa Thánh Thần ban cho mỗi người một đặc sủng và kêu gọi mọi người trong lòng nhớ lại và sống Lời Chúa dạy”.

Đức cha Louis Nguyễn Anh Tuấn, Giám mục Giáo phận Sàigòn đã kết thúc bài giảng như thế, khi ngài về thăm mục vụ và ban bí tích Thêm Sức cho 42 em, Rước Lễ lần đầu 35 em và Tuyên hứa Bao Đồng 13 em thiếu nhi giáo xứ Bình Xuyên, giáo hạt Bình an, được cử hành lúc 08g30 Chúa nhật 10.6.2018 tại nhà thờ Binh Xuyên.

Đến hiệp dâng Thánh lễ có quý soeur, quý chức Hội đồng Mục vụ, quý thân nhân cùng các em lãnh nhận bí tích vcùng cộng đoàn giáo xứ Bình Xuyên.

Mở đầu Thánh lễ, Đức cha chủ tế Louis mời gọi cộng đoàn phụng vụ cùng hiệp ý “Xin Chúa ban Thánh Thần và những ơn đặc biệt của Người xuống trên các em hôm nay lãnh nhận bí tích Thêm Sức; các em rước Chúa lần đầu và các em tuyên hứa Bao Đồng được vững mạnh, tuyên xưng chính niềm tin của mình và loan báo Tin Mừng của Chúa ở khắp nơi”. 

Chia sẻ sau bài đọc Công vụ Tông đồ, Trích thư Côrintô và Tin Mừng theo thánh Gioan mà điểm nhấn là Thần Khí Chúa, với phong thái nhẹ nhàng, gần gũi, Đức cha Louis đã dẫn giải cho các em sắp lãnh nhận bí tích những hình ảnh thật cụ thể, sinh động. Từ việc không khí thì rất cần cho sự sống, giúp thân xác khỏe mạnh, ngài hướng các em về Thần Khí Chúa Thánh Thần trong Ba Ngôi Thiên Chúa. Chúa vẫn luôn hiện diện qua Hội Thánh của Người ở khắp nơi, và hôm nay, Thần Khí Ngôi Ba sẽ ban muôn ơn lành cho giáo xứ, cho các em sắp lãnh nhận các bí tích. Hội Thánh là hoa quả, là  thân mình mầu nhiệm của Đức Kitô. Hoa trái của Chúa Thánh Thần là những đức tính cần thiết cho các gia đình, bởi nhìn vào đó, chúng ta nhận biết được đâu là gia đình có Chúa, đó là: bác ái, hoan lạc, bình an, nhẫn nhục, nhân hậu, từ tâm, trung tín, hiền hòa, tiết độ. Sống những đức tính trên chính là lời chứng sống động dưới tác động của Chúa Thánh Thần để thuyết phục thế gian. Ngài quảng diễn thêm: “Chúa Thánh Thần ban cho mỗi người một đặc sủng và kêu gọi mọi người trong lòng nhớ lại và sống Lời Chúa dạy”. Đức cha cũng nhắc nhở cộng đoàn, cách riêng các em lãnh nhận bí tích hãy sống chứng nhân Tin Mừng của Chúa trong hành trình ơn gọi riêng theo khả năng, công việc của mình ở mọi hoàn cảnh sống. Tích cực loan báo Tin Mừng cứu độ của Chúa cho muôn người, khắp mọi nơi là đang góp phần xây dựng Hội Thánh Chúa trên trần gian nhờ ơn Chúa Thánh Thần.

Sau phần các em lãnh nhận bí tích Thêm Sức, nghi thức Bao Đồng được cử hành cách long trọng gồm các phần Tuyên hứa, trao Sách Thánh và những lời chúc lành từ Đức cha chủ tế.

Cuối lễ, vị đại diện Hội đồng Mục vụ giáo xứ Bình Xuyên thay lời cộng đoàn giáo xứ cảm tạ, tri ân Đức cha chủ tế Louis đã đến thăm giáo xứ, cùng hiệp thông và ban bí tích cho các con em trong ngày vui trọng đại này. Lời chúc thật chân tình: “Chúng con xin chúc mừng Đức cha: Lời chúc thứ nhất: Mừng kỷ niệm 19 năm Linh mục của Đức cha, ngày 30.06.1999, với châm ngôn “Miễn sao Đức Kitô được rao giảng” (P1 1,18). Lời chúc thứ hai: Mừng Đức cha được Đức Giáo Hoàng chọn làm Giám mục, ngày 25.08.2017, đến nay gần tròn một năm với khẩu hiệu “Lạy Chúa, con đây” (Is 6,8).

Tiếp theo vị đại diện HĐMV, một em Thiếu nhi Thánh Thể đại diện các lớp học giáo lý dâng lời cảm tạ Đức cha Louis, quý cha, quý soeur, quý huynh trưởng, giáo lý viên và quý phụ huynh vì đã tạo điều kiện cho các em có được niềm vui trọn vẹn. Khi nhắc đến “hai lớp ăn theo một lớp” trong ngày vui lãnh nhận bí tích Thêm Sức, Rước Lễ lần đầu và Tuyên hứa Bao Đồng, câu ca dao Bình Xuyên quen thuộc được em đọc lại: “Một lớp đơn độc lẻ loi. Ba lớp chụm lại, niềm vui tràn đầy”. Đại diện các em cũng có những lời chân thành đến cha sở Phêrô thân yêu, nhờ cha quan tâm, chăm sóc đặc biệt về đời sống đức tin mà các em có được ngày vui hôm nay.

Sau lời phát biểu của vị đại diện HĐMV và các em thiếu nhi, bó hoa tươi thắm thay muôn lời cảm tạ, tri ân của cha sở và cộng đoàn giáo xứ Bình Xuyên kính tặng Đức cha chủ tế Louis kèm tràng pháo tay và bài hát chúc mừng.

Đáp từ, Đức cha Louis tỏ lòng rất vui khi thấy bầu khí giáo xứ tràn đầy ơn Chúa Thánh Thần. Qua việc cử hành bí tích tại nhà thờ giáo xứ, Đức cha cảm nhận bậc phụ huynh nơi các gia đình rất chăm lo giáo dục con cái theo chuẩn mực của Chúa và Giáo hội; đồng thời nhắn nhủ các gia đình nên dành thời gian để cùng nhau đọc kinh tối, vì “Gia đình mà quây quần cầu nguyện thì luôn hiệp nhất bên nhau”, theo lời mời gọi của Đức Thánh Cha Phanxicô trong Tông huấn “Niềm vui của Tình yêu”.

Sau Thánh lễ, Đức cha Louis cùng với quý cha, quý soeur, quý HĐMV và anh chị huynh trưởng, giáo lý viên chụp với các em lãnh nhận bí tích Thêm Sức, Rước Lễ lần đầu, Tuyên hứa Bao Đồng những tấm ảnh lưu niệm ngày hồng ân đáng nhớ.

Gx. Bình Xuyên: Mùa Gặt Hồng Ân