Bến bình an

WGPSG --  “Lạy Chúa, Chúa đã tạo dựng nên con cho Chúa, và tâm hồn con không bao giờ nghỉ ngơi, mãi cho đến khi con được an nghỉ trong Chúa.” (Thánh Augustinô).

Một buổi chiều tà có ánh nắng vàng hiu hắt, rời mái ấm thân yêu lướt nhẹ trên đường, tạm biệt công việc để bước ra khỏi vòng xoáy cuộc đời, tôi bắt gặp nhiều tầng lớp người, thuộc mọi lứa tuổi, họ như tôi: cùng chịu sự níu kéo của dòng đời.

Ngang qua các trường học, những em nhỏ tạm biệt mái trường, chờ ba mẹ bằng nụ cười gượng gạo, cặp sách nặng trĩu trên vai, những mẩu bánh mì lót dạ, ăn vội vàng để tiếp tục học thêm ngoài giờ cho đến tối mịt.

Dòng xe, dòng người tràn ra từ các công sở hối hả, vội vã; họ dành nhau từng tấc đất, từng khoảng trống như muốn thoát khỏi những bộn bề lo toan trong cuộc sống; như giành giật từng phút, từng giây để tìm về với niềm vui gia đình, an bình và hạnh phúc.

Nhìn lại mình, cũng sổ sách trên tay, tranh thủ ghi ghi chép chép không ngơi nghỉ. Ồ! Tôi có thực sự muốn thoát khỏi sự chi phối của dòng đời?

Đã lâu rồi, cả nhà không cùng ăn tối, không còn quây quần cười đùa bên chiếc ti vi, không còn những đêm gió mát trăng thanh dạo chơi vui vẻ… Ta tưởng mình đang tự giam trong bốn bức tường của công việc, học tập, thành tích; của khát vọng thỏa mãn nghề nghiệp cá nhân, của mọi thứ và mọi thứ... cuốn hút ta vào dòng xoáy cuộc đời ngột ngạt.

Lạy Chúa, người gửi con vào đời để thánh hóa và để chinh phục, vậy mà con đang lệ thuộc hoàn toàn vào nó. Con quên mất rằng, mình phải là muối ướp đức tin, là men dậy nhân đức, và là ánh sáng chiếu soi chân lý. Con đã hòa tan vào dòng xoáy quá mạnh của cuộc đời, đang vùng vẫy trong cuộc mưu sinh, cố cho đi mà lại lãnh nhận, nhận về những nết xấu, nhận về sự hờ hững vô tâm với Chúa, và với tha nhân. Chúa ơi, con mệt mỏi quá!!!

Chợt điện thoại reo vang, chị trưởng nhắc nhở sáng mai đi tham dự Thánh lễ luân phiên quý III của giới trẻ huynh đoàn Đa Minh Tổng Giáo phận Sài Gòn, do cụm liên huynh III phụ trách (Thánh Phaolô - Thánh Khang - Mai Khôi - Các Thánh Tử Đạo Việt Nam).

Chúa ơi, có phải Ngài đang nói với con, đang mời gọi con về “bến bình an” hạnh phúc, đang giang rộng cánh tay như người Cha yêu thương đợi chờ con trở về từ cuộc đời đau khổ: “Hỡi những ai mang gánh nặng nề, hãy đến cùng Ta, Ta sẽ cho nghỉ ngơi bồi sức.”

Vì thế, sáng Chúa nhật 16/09/2012, tôi đến nhà thờ Vinh Sơn 3 (quận Tân Bình). Từ xa, tôi đã nghe tiếng hát trong trẻo của đông đảo các bạn trẻ Đa Minh ngân vang mãnh liệt, như giục giã bước chân “ai” còn đang băn khoăn giữa dòng đời nghiệt ngã, mau đến với Chúa để được “bén rễ sâu, và xây dựng đời mình trên nền tảng là Đức Kitô Giêsu.”

Sau phút giây thánh hóa với lời nguyện xin tha thiết “Thánh Thần! Khấn xin ngự đến”, chúng tôi chia thành 8 tổ thảo luận câu hỏi mà tổ mình đã bắt thăm. Hào hứng, sôi nổi! Ai cũng thao thao bất tuyệt đưa ra những tình huống mình đã gặp, chân thành sẻ chia những trải nghiệm trong cuộc sống, ưu tư trăn trở với đời sống đức tin. Trong phần đúc kết, mỗi tổ có phong cách diễn giải, hình thức trình bày riêng nêu bật chủ đề “Sống đức tin” sâu sắc và độc đáo, chuẩn bị tâm hồn bước vào Năm Đức Tin sẽ khai mạc vào ngày 11/10/2012.

Với những trái tim như được nở ra, những đôi mắt rực sáng, những khối óc được rọi chiếu, chúng tôi tham dự Thánh lễ - đỉnh cao, điểm hội tụ giới trẻ - trong trang nghiêm, sốt sắng do Cha Bênêđictô Vương Thuật - Đặc trách huynh đoàn Đa Minh Giáo phận Sài Gòn - chủ tế. Đồng tế với ngài có Cha Giuse Hoàng Văn Hòa - phụ tá, đặc trách huynh đoàn Giáo phận, Cha Giuse Đỗ Tuấn Linh - đặc trách giới trẻ Đa Minh Giáo phận, Cha Gioan Baotixita Trần Anh Long giảng lễ, và Thầy phó tế Đa Minh Vũ Minh Tuấn phục vụ bàn thờ.

Tôi cảm động vì Chúa nhật là ngày nghỉ ngơi, vui chơi thư giãn, thế mà các bạn trẻ đã gác lại “sân chơi cuộc đời” để đến với “Tình yêu Giêsu”, hiệp nhất trong hiến lễ tạ ơn, để trở nên nhân chứng sống động cho tình yêu Thiên Chúa giữa cuộc đời bon chen này. Và tôi nhìn lại mình, để từ nay “Tôi sống nhưng không phải là tôi sống, mà là chính Đức Kitô sống trong tôi”. Ngài đồng hành trong cuộc sống của mỗi người trẻ, giúp chúng ta vững chắc một niềm tin, can đảm chấp nhận mọi gian nan khốn khó, để ngày càng đồng hình đồng dạng với Chúa trên con đường khổ giá, hầu mai sau được sống lại với Ngài trong vinh quang.

Xin cho con mãi yêu mến Ngài. Lạy Đức Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống.

Gx. Vinh Sơn 3: Lễ quý III HĐ Đa Minh