Giáo xứ Tân Phú: Lãnh nhận Chúa Thánh Thần

WGPSG -- “Hôm nay các con  lãnh nhận bí tích Thêm Sức, lãnh nhận Chúa Thánh Thần, chúng con phải nhớ Lời Chúa và sống Lời Chúa”. Đó là lời nhắn nhủ của Đức cha Louis Nguyễn Anh Tuấn khi chủ sự Thánh lễ ban bí tích Thêm Sức cho 155 em thiếu nhi, vào lúc 9g ngày 09.6.2018, tại giáo xứ Tân Phú, giáo hạt Tân Sơn Nhì. Đồng tế với ngài có Lm Phaolô Phạm Trung Dong - Hạt trưởng giáo hạt Tân Sơn Nhì; Vinh Sơn Nguyễn Thành Trung - Chánh xứ Gx. Sa Thầy, Tỉnh Kon Tum; ba linh mục phó xứ: Giuse Phạm Công Minh, Giuse Maria Nguyễn Quốc Tuấn, Giuse Kiều Hoàng An và hai thầy phó tế giúp lễ.

Đến hiệp dâng Thánh lễ có các tu sĩ, các em thiếu nhi, phụ huynh, và đông đảo cộng đoàn dân Chúa.

Đầu lễ, cộng đoàn Gx. Tân Phú đã hân hoan chào đón Đức cha bằng tràng pháo tay rất nồng nhiệt. Mở đầu Thánh lễ, Đức cha nói: “Hôm nay là ngày hạnh phúc khi tham dự Thánh lễ tạ ơn Chúa, cầu khấn Chúa Thánh Thần xuống trên 155 em đón nhận BTTS; cũng cầu cho giáo xứ Tân Phú trong ngày kính nhớ trái tim Đức Mẹ, hôm qua kính nhớ Thánh Tâm Chúa Giêsu; nhìn sâu vào trong tình yêu hiến tế của Chúa và sự hiệp thông của Đức Mẹ, chúng ta tiếp tục ra đi làm chứng cho Tình Yêu Thiên Chúa”.

Sau công bố Lời Chúa, cha Giuse Phạm Công Minh thay mặt cha chánh xứ giới thiệu với Đức cha 155 em thiếu nhi đã đủ điều kiện để được Đức cha ban BTTS.

Đức cha đã chúc mừng và giảng giải cho các em thiếu nhi hiểu được ý nghĩa việc lãnh nhận bí tích Thêm Sức là lãnh nhận Chúa Thánh Thần. Thánh Thần Đấng ta không thấy còn được gọi là Thần Khí Thiên Chúa, Đấng ta không thấy nhưng Ngài hiện diện trong Chúa Giêsu con Thiên Chúa làm Người, trong thần thái của Người.

Con người sống không chỉ có thể xác mà còn có tinh thần, linh hồn - xác hồn thống nhất. Không có Thánh Thần ta không thể sống về mặt thiêng liêng. Ai tin và nhận phép Rửa Tội thì được ban Chúa Thánh Thần, nghĩa là được ban sự sống làm con Thiên Chúa, được đón nhận sự sống thiêng liêng từ Chúa Thánh Thần. Nhưng khi phạm tội thì mất sự sống thiêng liêng.

Thiên Chúa tạo dựng Adam từ đất sét, Ngài thổi hơi vào trao ban Thần Khí (Chúa Thánh Thần), trao ban cho con người sự sống của Thiên Chúa. Trong sách Edekien có nói đến cánh đồng đầy xương khô, khi Thần Khí thổi hơi vào thì những bộ xương khô ấy đã sống lại thành người. Thiên Chúa toàn năng ở nơi Thần khí tác sinh, ban sự sống mới.

Ở đâu có sự phong phú, hiệp nhất, ở đó có sự sống Chúa Thánh Thần. Cộng đoàn GX Tân Phú sống hiệp nhất với nhau, với quý cha và với các tu sĩ. Hiệp nhất không dễ có, nhưng ở đâu có yêu thương, ở đó có Thiên Chúa. Hoa quả của Chúa Thánh Thần là bác ái, hoan lạc, bình an, nhẫn nhục, nhân hậu, từ tâm, trung tín, hiền hòa, tiết độ (Gal 5,22-23). Gia đình, cộng đoàn nào sống các điều này thì ở đó có Chúa Thánh Thần; ngược lại thì chỉ sống theo xác thịt, không có Chúa Thánh Thần. Tóm lại, đón nhận Chúa Thánh Thần hôm nay là đón nhận Đấng ban sự sống cho cá nhân, gia đình và cộng đoàn. Sống hợp tác với Ngài bằng cách sống theo “Hoa quả” của Chúa Thánh Thần.

Chúa Thánh Thần là Thầy nội tâm. Chúa Giêsu nói: “Khi Thánh Thần đến sẽ nhắc nhớ mọi điều Thầy đã dạy chúng con”. Ngài nhắc ta làm điều tốt trong đời sống hằng ngày. Đức cha đã đưa ra những câu chuyện cụ thể để dẫn giải trong việc thực hành Lời Chúa trong thực tế đời sống thường ngày. Đức cha nhắn nhủ: “Hôm nay các con  lãnh nhận BT Thêm Sức, lãnh nhận Chúa Thánh Thần, chúng con phải nhớ Lời Chúa và sống Lời Chúa”. Khi tham dự Thánh lễ phải lắng nghe Lời Chúa, lời rao giảng, về nhà bắt chước Đức Mẹ suy đi nghĩ lại trong lòng, và làm chứng cho Chúa bằng hành động. Chấp nhận tin, hy sinh, tử đạo, làm chứng cho Chúa, rồi một ngày nào đó Chúa sẽ ban cho ta được sự sống cao quý”.

Sau khi các em cùng cộng đoàn tuyên xưng Đức tin, Đức cha Louis đặt tay xin Chúa Thánh Thần đến ban cho các em Bảy ơn của Chúa Thánh Thần, rồi Đức cha lần lượt xức dầu Thánh cho 155 em. Hiệp cùng ca đoàn, cộng đoàn không ngừng hát khẩn cầu Chúa Thánh Thần đến với từng em đón nhận BT Thêm Sức.

Thánh lễ được tiếp tục với phần lời nguyện tín hữu và dâng lễ vật.

Sau lời nguyện Hiệp lễ, Đại diện phụ huynh của các em lãnh nhận BTTS cảm ơn Đức cha, quý cha, quý xơ, quý giáo lý viên, quý Ban Thường vụ, ca đoàn, tất cả những người đã góp phần giúp các em có được ngày hôm nay.

Tiếp theo, cha Giuse Maria Nguyễn Quốc Tuấn - Linh hướng Đoàn TNTT đã trao số tiền đóng góp cho việc trùng tu Nhà Thờ Đức Bà, gồm có 267.956.500 đồng VN, 8600 USD và 50 EU. Đó là số tiền của các em thiếu nhi đã hy sinh chi tiêu để dành dụm, của quý phụ huynh, của một gia đình trong GĐ Phúc Âm; tất cả muốn nói lên tấm lòng yêu mến Giáo Hội của cộng đoàn GX Tân Phú. Sau đó, đại diện các em dâng lên Đức cha Louis, cha Quản hạt TSN bó hoa tươi thắm.

Đáp từ, Đức cha cám ơn thiếu nhi cùng những người đã đóng góp cho việc trùng tu Nhà Thờ Đức Bà. Ngài nói: “Những đồng tiền của chúng con rất lớn và quý giá như ‘đồng tiền của bà góa’ mà Phúc Âm nói đến. Chúa nhìn thấy từng tấm lòng của chúng con khi chúng con hy sinh chia sẻ, hiệp thông với Giáo Hội. Nhà thờ Chánh Tòa là Nhà thờ của các Nhà thờ trong Giáo Phận, đã có hơn 1 thế kỷ nên xuống cấp nhiều, nay chúng ta cần duy trì để lại cho các thế hệ kế tiếp, cho nên chi phí rất cao. Đại diện Cha Giám quản, các cha, cám ơn thiếu nhi GX Tân Phú và cộng đoàn. Nhân đây cũng xin cầu nguyện cho cha chánh xứ đang đau yếu, ngài đã một đời phục vụ Giáo Hội và GX Tân Phú. Xin anh chị em cùng với các cha các thầy yêu thương chăm sóc cha”.

Sau đó, Đức cha Louis hỏi các em thiếu nhi về việc gia đình đọc kinh tối. Đức cha đã vui mừng vì đa số các em đã giơ tay. Nhắn nhủ với cả cộng đoàn, Đức cha nói: “Gia đình nào cùng cầu nguyện với nhau thì ở sẽ bên nhau và hiệp nhất với nhau”.

Sau phép lành cuối lễ của Đức cha Louis, cả cộng đoàn đã hát chúc khen tạ ơn Chúa. Sau đó, các em lãnh nhận Thêm Sức đã chụp hình lưu niệm với Đức cha.

Gx. Tân Phú: Lãnh nhận Chúa Thánh Thần