Bài Giảng: Bổn mạng Giáo xứ Phú Bình

LỄ THÁNH GIA
BỔN MẠNG GIÁO XỨ PHÚ BÌNH

1. Anh chị em rất thân mến, chiều nay chúng ta tụ họp nhau tại ngôi nhà thờ giáo xứ Phú Bình này để cử hành lễ bổn mạng giáo xứ, đồng thời tổ chức lễ thêm sức cho các em trong giáo xứ. Ngày lễ Thánh Gia đối với các gia đình công giáo của chúng ta rất quen thuộc, vì Thánh Gia Thất được Giáo Hội nêu làm mẫu mực cho đời sống của các gia đình công giáo. Vậy gia đình Nazarét mẫu mực như thế nào? Chúng ta rút ra được những bài học nào từ nếp sống của gia đình Nazarét?

2. Trước hết, với gia đình Nazarét, chúng ta học được bài học quan sát, lắng nghe và chiêm ngắm trong bầu không khí thinh lặng nhưng ấm cúng của một gia đình. Theo sách Huấn Ca, chúng ta cũng học được bài học hiếu thảo: Chúa Giêsu là Con, hiếu thảo, không những với Chúa Cha trên trời, mà còn hiếu thảo với Thánh Giuse là dưỡng phụ, và Mẹ Maria là thân mẫu của Chúa. Sách Huấn ca còn khẳng định: ai yêu mến cha mình, thì đền bù tội lỗi; ai thảo kính mẹ mình, thì như người thu được kho tàng (x. Hc 3, 3-4). Chúa Giêsu không bao giờ làm phiền lòng Thánh Giuse và Mẹ Maria, khi các ngài còn sống.

3. Trong thư gởi tín hữu thành Côlôsê, Thánh Phaolô khuyên chúng ta, những người được Thiên Chúa chọn, những người được Thiên Chúa yêu thương là hãy mặc lấy những tâm tình từ bi, nhân hậu, khiêm cung, ôn hòa, nhẫn nại, chịu đựng lẫn nhau và tha thứ cho nhau. Trên hết mọi sự, chúng ta hãy có đức yêu thương, là giây ràng buộc mọi điều hoàn thiện. (x. Cl 3, 12-14)Chúng ta hãy cảm tạ Thiên Chúa, hãy dùng những bài thánh vịnh, thánh thi và thánh ca của Linh Khí, cùng với lòng tri ân, để hát mừng Thiên Chúa trong lòng. Hãy làm mọi sự vì Danh Chúa Giêsu Kitô, và nhờ Người mà tạ ơn Thiên Chúa Cha.

4. Trong Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Mátthêu, tác giả muốn làm nổi bật sự tận tụy hy sinh của Thánh Giuse, vì Chúa Giêsu và Mẹ Maria. Nghe theo lời của sứ thần Thiên Chúa báo mộng, đang đêm, Thánh Giuse đã thức dậy, đem Hài Nhi Giêsu và Mẹ Người trốn sang Ai-Cập, và ở lại đó cho tới khi vua Hêrôđê băng hà. Khi Hêrôđê băng hà, thì Thiên Thần của Chúa hiện ra cùng Giuse trong giấc mơ và bảo: “Hãy chỗi dậy, đem Con Trẻ và Mẹ Người về đất Ítrael, vì những kẻ tìm hại mạng sống Người đã chết”(Mt 2, 20). Được báo trong giấc mộng, Thánh Giuse lánh sang địa phận vùng Galilê, và lập cư trong thành Nazarét, ứng nghiệm lời các tiên tri đã tiên báo: “Người sẽ được gọi là Nazarêô.

5. Anh chị em rất thân mến, như thế là cuộc đời của Chúa Giêsu đã trải qua trong thầm lặng tại thành Nazarét, dưới sự che chở của Thánh Giuse và Đức Mẹ Maria.  Người đã mỗi ngày một lớn lên, về vóc dáng, về khôn ngoan và được đầy tràn ơn nghĩa của Thiên Chúa. Ngài đã kiên nhẫn học nghề thợ mộc với Thánh Giuse và đã lao động vất vã như nhiều người khác. Bài học Nazarét như thế là một bài học về lao động, không chỉ để kiếm tiền, mà còn vì những giá trị thiêng liêng của việc lao động vất vã, để noi gương Chúa Giêsu là Con Thiên Chúa, đã xuống thế làm người, hoàn toàn giống như chúng ta ngoại trừ tội lỗi.