Giáo xứ Phú Quý: Hội diễn Thánh ca Giáng Sinh 2016

WGPSG -- “Xin cho lòng chúng con luôn mở lòng chờ mong Chúa đến. Chúa đến qua những người ở bên cạnh chúng ta, ở chung quanh chúng ta, những người chúng ta hằng ngày gặp gỡ, chúng ta tiếp đón họ là tiếp đón Chúa”. Đó là lời diễn giải của Cha Gioan Baotixita Nguyễn Văn Thêm, cựu Bề trên giám tỉnh dòng Don Bosco, trong đêm Hội diễn Thánh ca Giáng Sinh 2016.

Đêm thánh ca mừng Chúa Giáng Sinh với chủ đề “Ngôi Hai nhập thể trong gia đình chúng ta” đã được tổ chức tại giáo xứ Phú Quý, hạt Phú Nhuận vào tối thứ Hai ngày 19/12/2016 do ca đoàn Con Đức Mẹ Phù Hộ của Nhóm Cựu Dòng Don Bosco đăng cai cùng với sự cộng tác của các ca đoàn giáo xứ Phú Quý; ca đoàn Hiệp Nhất của giáo xứ Chí Hòa, quận Tân Bình; ca đoàn giáo xứ Bắc Hà, quận 10; ca đoàn Đức Mẹ Lên Trời của giáo xứ Thái Bình, quận Gò Vấp; ngoài ra, còn có Nhóm múa Triều Thiên, ca sĩ Nguyên Khôi… đã đưa cộng đoàn Dân Chúa nâng tâm hồn lên đón mừng Ngôi Hai Thiên Chúa Giáng Sinh làm người bằng những lời ca tiếng hát, điệu múa mừng Chúa Giáng Sinh. Chủ tọa đêm thánh ca có cha Gioakim Trần Tử Hải, chánh xứ Phú Quý; cha Gioan Baotixita Nguyễn Văn Thêm, cựu Bề trên giám tỉnh dòng Don Bosco; cha Fabianô Lê Văn Hào, linh hướng ca đoàn Mẹ Phù Hộ. Đông đảo cộng đoàn giáo dân giáo xứ Phú Quý tham dự.

Khai mạc đêm Hội diễn Thánh ca, linh mục Gioan Baotixita Nguyễn Văn Thêm đã công bố đoạn Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô  theo Thánh Luca (Lc 1, 39-45): Ngày ấy, Maria chỗi dậy, vội vã ra đi tiến lên miền núi, đến một thành xứ Giuđêa. Bà vào nhà ông Dacaria và chào bà Isave, và khi bà Isave nghe lời chào của Maria, thì hài nhi nhảy mừng trong lòng bà; và bà Isave được đầy Chúa Thánh Thần, bà kêu lớn tiếng rằng: "Bà được chúc phúc giữa các người phụ nữ, và Con lòng Bà được chúc phúc. Bởi đâu tôi được Mẹ Chúa tôi đến viếng thăm? Vì này, tai tôi vừa nghe lời Bà chào, hài nhi liền nhảy mừng trong lòng tôi. Phúc cho Bà là kẻ đã tin rằng lời Chúa phán cùng Bà sẽ được thực hiện". Cha Gioan Baotixita quảng diễn: Chúng ta tụ họp nhau nơi đây hát thánh ca, ca tụng Thiên Chúa, tôn vinh mầu nhiệm Chúa nhập thể, Ngôi Hai Thiên Chúa xuống thế làm người để cứu chuộc nhân loại với chủ đề “Ngôi Hai nhập thể trong gia đình chúng ta”, thì chúng ta cũng phải tiếp nối Đức Mẹ Maria mang tin vui của Chúa đến cho gia đình chúng ta, cho anh em mình, cho đồng bào mình. Thánh Giuse dẫn Đức Maria ngồi trên lưng con lừa đến gõ cửa từng nhà để tìm chỗ trọ. Chúng ta hãy mở lòng mình ra để mời Chúa đến trọ trong lòng mình, “Xin cho lòng chúng con luôn mở lòng chờ mong Chúa đến”. Chúa đến qua những người ở bên cạnh chúng ta, ở chung quanh chúng ta, những người chúng ta hằng ngày gặp gỡ, chúng ta tiếp đón họ là tiếp đón Chúa.

Đến phần trình diễn: Chương trình phong phú, đa dạng với nhiều tiết mục hợp xướng, như: Để Chúa đến, Đoàn mục tử hãy đến, Đêm Noel, Tình ca giáng sinh, Liên khúc giáng sinh, Hôm nay, Ca ngợi Emmanuel, Ca vang mừng Chúa giáng sinh được xen kẽ bằng những tiết mục múa của Nhóm Triều Thiên với bài Ave Maria-Giáng sinh, Tuyển ca mừng mẹ; Vũ khúc huyền diệu đêm thánh của ca đoàn Đức Mẹ lên trời; đơn ca với bài Hạt mưa cứu rỗi, Holy night,…

Các ca viên như được đầy tràn Thần Khí đã hát với cả tâm hồn, lôi cuốn người tham dự, sưởi ấm được lòng người còn lạnh giá, thấy được Thiên Chúa tình thương, thấy được Thiên Chúa làm người để con người được làm con Thiên Chúa, giúp người tham dự hòa chung niềm vui thánh thiện để đón mừng Sinh nhật Con Thiên Chúa.

Các ca đoàn hát lên với trọn cả tâm hồn đã diễn tả niềm vui vì được ơn cứu rỗi, niềm vui vì được phúc đón nhận Mầu nhiệm Tình yêu giáng thế, niềm vui của Người được sai đi để làm chứng, để sẻ chia Tình yêu Thiên Chúa giáng thế cho muôn dân. Các ca đoàn hát lên để chia sẻ niềm vui Con Thiên Chúa làm người, xua tan những miền giá băng tăm tối đang bao trùm lên thế giới trong mùa Giáng sinh này.

Qua đêm Hội diễn thánh ca, mỗi ca đoàn đến với nhau để cùng nhau ca tụng Chúa và cũng mong lĩnh hội những cái hay, cái đẹp, sự mới mẻ, tính sáng tạo của nhau để tài bồi cho nhau, giúp nhau ngày hoàn thiện hơn trong nghệ thuật ca hát sao cho tiếng hát ngày càng thêm trầm bổng du dương, giúp mọi người nâng tâm hồn lên tới Chúa và say mến Ngài hơn.

Đến phần bốc thăm nhận quà Chúa Giáng Sinh. Mỗi khi người đọc số xướng lên mà có một ca viên được trúng thưởng là một tiếng ồ vang lên cùng với tràng pháo tay rộn rã chúc mừng. Người ca viên sung sướng tiến lên sân khấu nhận quà, nhất là giải 3, giải 2 và giải nhất đã tạo ra bầu khí vui nhộn, ấm áp, thân thương cho đêm Hội diễn thánh ca.

Kết thúc khi mọi người cùng nhau hát bài Hang Belem để vinh danh Ngôi Hai giáng trần đem bình an cho người thiện tâm.

Đêm Hội diễn Thánh ca Giáng sinh đã đem lại cho thính giả niềm vui rạng rỡ và sự an bình trong tình yêu thương của Thiên Chúa ở với loài người.

                                                                 

Gx. Phú Quý: Hội diễn Thánh ca Giáng Sinh